Chianti lover Asian tour 2024 tại HCM

11:51 - 06/06/2024

Sự kiện do ITA và Lãnh sự quán Y tại HCM sẽ kết hợp với cộng đồng Chianti Lovers để tổ chức. Nhằm tôn vinh rượu vang vùng Tuscany, sự kiện sẽ mang các dòng rượu vang của Tuscany đến Việt Nam.

Sự kiện do ITA kết hợp với cộng đồng Chianti Lovers để tổ chức. Nhằm tôn vinh rượu vang vùng Tuscany.

Thời gian: từ 14h – 17h, thứ năm, 27/6/2024

Tại: Park Hyatt Saigon – 2 Công Trường Lam Sơn, P.Bến Nghé, Q.1

Link đăng ký tại đây

—–

Tuscany, vùng đất lãng mạn ở miền trung nước Ý nổi tiếng với những ngọn đồi thoai thoải, cây bách và lâu đài đá, cũng là quê hương của Chianti. Lịch sử của nó bắt nguồn từ người Etruscans, những người đầu tiên xác định khu vực này là nguồn cung cấp nho hấp dẫn. Người La Mã đã phát triển hơn nữa nền nông nghiệp của khu vực, bao gồm cả ô liu.

Ngày nay, các khu sản xuất của Chianti nằm xung quanh Florence ở phía bắc, Siena ở phía nam, Arezzo ở phía đông và Pisa ở phía tây. Lịch sử của những thành phố này phong phú, phức tạp và khủng khiếp như một vở kịch Shakespearean.

Trong thế kỷ 13, sự bất hòa giữa Guelph Florentine và Siennese Ghibellines đã nhường chỗ cho sự trỗi dậy của gia đình Florentine nổi tiếng, Medicis, vào thế kỷ 14. Là những thương nhân và chủ ngân hàng hiểu biết, nhà Medicis cai trị trong thời kỳ Phục hưng, khi nghệ thuật, văn học và rượu vang phát triển mạnh mẽ.

Năm 1716, Đại công tước Cosimo III de’Medici đã phân định vùng rượu vang Chianti đầu tiên, hiện được gọi là Chianti Classico. Hai thế kỷ trôi qua nhanh chóng và sản xuất đã phát triển khắp khu vực. Chính phủ Ý đã thành lập Chianti Denominazione di Origine Controllata (DOC) vào năm 1967, bao gồm một tiểu vùng trung tâm của Chianti Classico.

Tuy nhiên, thành công của Chianti đã chứng tỏ nó đang bị hủy hoại. Vào những năm 1970, nhu cầu cao đã dẫn đến việc trồng vườn nho tràn lan. Các quy định cho phép hoặc thậm chí yêu cầu nho kém chất lượng đã góp phần dẫn đến sản xuất quá mức và rượu vang kém chất lượng. Giá cả và danh tiếng của khu vực giảm mạnh, điều mà nhiều nhà sản xuất vẫn phải vật lộn mỗi ngày.

Vào cuối những năm 70, một nhóm lừa đảo gồm các nhà sản xuất quan tâm đến chất lượng đã bắt đầu đóng chai rượu vang không phải loại nho được DOC phê duyệt, điều này đã khơi dậy sự ra đời của Super Tuscans. Cuối cùng, các quy tắc của Chianti đã được hiện đại hóa để phản ánh hương vị và cách sản xuất rượu vang đương đại, đồng thời cho phép một tỷ lệ nhất định các loại nho quốc tế này, nhưng Sangiovese vẫn chiếm ưu thế trong hỗn hợp.

Tên gọi này sẽ tiếp tục đạt được phân hạng Denominazione di Origine Controllata e Garantita (DOCG) vào năm 1984, cấp độ phân loại rượu vang cao nhất của Ý. Và vào năm 1996, Chianti Classico tách khỏi Chianti DOCG và trở thành DOCG của riêng mình.

Và hiện tại, ChiantiChianti Classico DOCG tiếp tục trồng nhiều nho Sangiovese làm rượu vang hơn bất kỳ vùng nào khác của Ý, ngoại trừ Prosecco, mặc dù các giống nhân bản tốt hơn và tập trung vào năng suất thấp hơn đã nâng cao chất lượng.

 

Vin Santo del Chianti:

Vin Santo là một loại rượu vang tráng miệng, sự cân bằng tinh tế của vị ngọt và vị chua. Do độ ngọt cao của nó, người ta thường dùng nó một lượng rất ít đủ để làm ấm cơ thể. Vin Santo mang hương của hạt phỉ, caramel, mật ong, trái cây nhiệt đới, hoa, vỏ cam vàng và đậm mùi quả mơ khô. Đó là một trong những loại rượu đọng cặn vào ly, do được ủ rất rất lâu (tối thiểu 3 năm), và khi khui khỏi thùng ủ… chưa biết rượu sẽ như thế nào… làm mình liên tưởng đến dòng bia Lambic.

 

Vin Santo thường được làm từ 2 giống nho trắng Trebbiano và Malvasia. Quá trình Passito (straw wine), kéo dài từ 3 đến 6 tháng, khiến nho tụ lượng đường rất rất cao, sau đó được ép nhẹ lấy mật của nho (vì thế sẽ có nhưng chai Vin Santo dù làm từ Sangiovese vẫn chỉ cho màu hồng chứ không phải màu đỏ). Việc lên men kéo dài rất lâu, kết hợp việc lên men với việc ủ rượu kiểu “tự nhiên” hoàn toàn. Thế nên đây là loại rượu không kiểm soát, tính biến đổi cao (đúng kiểu hên/xui),  độ cồn cao, và RS trên 200g/lít.

Đưa tin

Đánh giá của bạn