Lễ hội vang tươi Beaujolais Nouveau 2022

Lễ hội vang tươi Beaujolais Nouveau 2022

09:39 - 13/10/2022

Ra mắt Carlsberg Plisner & không gian trải nghiệm 175 năm CARLSBERG
Khai trương nhà hàng Anchor đầu tiên tại HCM
ASIA Food & Beverage Summit 2022
Nếm rượu vang nhà George Duboeuf
Hướng dẫn đọc các giải thưởng và điểm trên chai rượu vang

Thứ năm tuần thứ ba của tháng 11, cả thế giới sẽ cùng khui một chai vang tươi để uống. Bạn đã uống vang tươi bao giờ chưa? Vào ngày này, có ít nhất 65 triệu chai vang Beaujolais Nouveau được khui ra uống.

Vụ thu hoạch nho Gamay tại vùng Beaujolais bắt đầu vào ngày 22/8/2022 và bây giờ đã bước vào những ngày ủ cuối cùng, để chuẩn bị đưa đến tay mọi người.

Năm nay, những cây nho của vùng Beaujolais đã trải qua trận hạn hán kéo dài nguyên tháng 7 (khô nhất kể từ năm 1964). Điều kiện thời tiết, với nắng nóng trở lại khi đợt thu hoạch bắt đầu vào cuối tháng 8.

(*) Vang tươi: là rượu vang được sản xuất trong năm và uống liền trong năm.

Quá trình sản xuất rượu vang tươi Beaujolais được gọi là Carbonic-Maceration hay lên men nguyên quả (tức là không ép nước quả nho Gamay , mà để nguyên quả nho và lên men). Sau đó, được đóng chai chỉ 6 đến 8 tuần lên men. Vì thế rượu vang rất tươi (fresh) và không để lâu được.

Giống nho Gamay (hay còn gọi là Gamay Noir) mang hương vị của trái cây tươi tràn đầy sức sống. Xuất thân từ Bourgogne, nhưng lại nổi tiếng nhờ vùng Beaujolais qua kỹ thuật làm vang tươi Beaujolais Nouveau. Và hiện nay cũng được trồng khá nhiều tại Canada, Thuỷ Điển, Oregon (Mỹ) và New Zealand.

Gamay lên men bằng phương pháp “Carbonic maceration” thường đem lại hương vị nhẹ nhàng (lightbody), ngọt thanh, tràn ngập hương vị trái cây đỏ và vị chuối. Wow... ấn tượng, đúng không nè!!!

 Năm nay, lễ hội vang tươi sẽ diễn ra vào thứ năm, ngày 17/11/2022.

Một trong những chai vang tươi Beaujolais vintage 2022 sẽ có mặt tại thih trường Việt Nam năm nay.